Khi thành phố sân bay 10.000ha được hình thành và đi vào sử dụng thì những địa điểm như: Hậu Giang, An Giang và Đồng Tháp sẽ lần lượt là những khu vực được hưởng lợi nhiều nhất nhờ gần với Cần Thơ ...
Airport City có kế hoạch mở rộng xuất khẩu nông sản phục vụ Đồng bằng sông Cửu Long và phát triển du lịch. Theo quy hoạch phát triển vùng ĐBSCL, Cần Thơ sẽ trở thành trung tâm của vùng, mở rộng sân bay hiện hữu thành sân bay quốc tế với quy mô 10.000 ha, phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp và du lịch trong vùng.
Tại Nghị quyết số 59 về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Bộ Chính trị xác định Cần Thơ phát triển thành khu vực kinh doanh, du lịch, dịch vụ logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao. Các thành phố trực thuộc trung ương…
Cơ sở hạ tầng đồng bộ thúc đẩy đóng góp rất lớn cho sự phát triển xanh và bền vững. Nhiệm vụ quy hoạch thành phố sân bay 10.000 ha được đặc biệt quan tâm. Theo UBND TP Cần Thơ, dự án sẽ tiêu tốn quỹ đất khoảng 2.000 ha để xây dựng Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và phân phối sản phẩm nông nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, ưu tiên xây dựng hệ thống logistics hàng không, cảng sông và hệ thống kho trung tâm để bảo quản các sản phẩm nông nghiệp.
Từ năm 2021 đến năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga hành khách và khu hàng không dân dụng, mở rộng sân đỗ đạt 7 triệu lượt hành khách hàng năm. Từ năm 2030 đến năm 2050, các khu hàng không dân dụng và đường băng sẽ được xây dựng mới, với lượng hành khách thông qua hàng năm là 15 triệu lượt.
Ngoài ra, quy hoạch cũng nêu rõ, ngoài các tuyến giao thông đường bộ, sẽ nghiên cứu các phương án đầu tư tuyến đường sắt nối TP.HCM và Cần Thơ, bổ sung thêm một đường tắt vào thành phố sân bay. Dự án thành phố sân bay Cần Thơ được xem như vai trò đầu tàu được kỳ vọng sẽ mang lại bước đột phá về kinh tế xuất khẩu và du lịch cho Đồng bằng sông Cửu Long khi đi vào hoạt động.
Hậu Giang, An Giang và Đồng Tháp lần lượt sẽ là những khu vực được hưởng lợi nhiều nhất do gần với Cần Thơ do yếu tố “khoảng cách tối ưu”. Thứ nhất, các tỉnh này là cửa ngõ đến các thành phố sân bay. Do đó, hệ thống cơ sở hạ tầng sẽ được ưu tiên phát triển theo kịp tốc độ phát triển.
Tránh các tình huống mà các đột phá kinh tế bị cản trở bởi các hạn chế về kết nối giao thông. Năm 2022, cả khu vực Tây Nam Bộ sẽ khởi sắc chưa từng có, với hàng loạt dự án đường cao tốc chạy qua các tỉnh miền Tây theo trục ngang và trục dọc, dẫn đến trung tâm trung tâm Cần Thơ. Riêng tại Hậu Giang có 3 tuyến cao tốc đi qua (Cần Thơ - Cà Mau; Châu Tuk - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu).
Thứ hai, do dự án cách trung tâm Tây Đô không xa nên làn sóng phát triển sẽ lan nhanh hơn một chút từ Cần Thơ sang các khu vực lân cận như Hậu Giang, An Giang, Đồng Tháp.
Hậu Giang, Giám đốc Phát triển Vùng của Kinh doanh Địa ốc Hoàng Nhã - Vị Thanh, chia sẻ "Khoảng cách từ Vị Thanh đến Sân bay Cần Thơ là 57 km, chỉ tương đương 1 giờ lái xe. Đây là khoảng cách lý tưởng sẽ mang lại lợi ích trực tiếp sân bay quốc tế khi đưa vào khai thác. ”Thứ ba, yếu tố chi phí đầu tư còn yếu, thu hút đầu tư mạnh.
Theo khảo sát, mặc dù giáp các thủ phủ Tây Đô, Hậu Giang, Đồng Tháp, An Giang nhưng giá bất động sản trung bình là 15, 25, 35 triệu đồng / m2, Cần Thơ là 48 triệu đồng / m2. Hậu Giang giáp ranh nam Cần Thơ và có mức giá rẻ nhất hiện đang là tâm điểm của giới đầu tư.
Trong hai năm 2021-2022, Hậu Giang mở ra làn sóng đầu tư mạnh mẽ, bước đầu là đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị, hướng tới phát triển kinh tế nông nghiệp xuất khẩu. Về xúc tiến đầu tư trong nước, toàn tỉnh có 420 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 160 nghìn tỷ đồng.
Về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đến nay đã có 24 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký là 617,411 tỷ USD. Cuối năm 2021, dự án nâng cấp đô thị Vị Thanh được phê duyệt với kinh phí hơn 830 tỷ đồng. Cùng nhiều dự án khu đô thị được quy hoạch bài bản như khu đô thị phong cách Ý đầu tiên của Vị Thanh - City of Venice, Vincom Vị Thanh, Villa Vị Thanh ...
Cũng nói thêm rằng, Hậu Giang sở hữu vị trí độc đáo khi nằm giữa cảng biển Trần Đề và cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu.